Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

CÁCH NHẬN BIẾT MẬT ONG RỪNG NGUYÊN CHẤT ĐƠN GIẢN NHẤT

Cách nhận biết mật ong rừng nguyên chất đơn giản nhất

Mật ong rừng từ lâu được biết đến là nguyên liệu vàng cho sức khỏe và làm đẹp. Mật ong có chứa đến 80% đường và 20% còn lại bao gồm các dưỡng chất khác. Đây là nguyên liệu thiên nhiên kì diệu này có thuộc tính kháng khuẩn và khử trùng giúp gia tăng hiệu quả chữa lành.

Mật ong rừng nguyên chất là gì?

Mật ong rừng nguyên chất là loại mật ong tinh khiết được ong thợ tạo ra bằng cách thu thập phấn hoa từ các nguồn hoa dại. Thành phần và mùi vị của mật ong nguyên chất rất đa dạng. Chúng phụ thuộc vào các loại hoa khác nhau và khoảng thời gian tạo mật ong khác nhau. Tuy vậy số lượng mật ong rừng ngày càng khan hiếm do khai thác quá mức.

Đặc trưng của mật ong rừng

Thống kê trên thế giới có hơn 200 loại mật ong. Riêng Việt Nam cũng có tới vài chục loại. Hầu hết mật ong rừng đều bị đóng đường khi để lâu, đặc biệt là kết tinh rất nhanh khi bảo quản trong môi trường lạnh. Tuy nhiên có trường hợp như mật ong khai thác cuối tháng 6, tức là thời điểm ong đã ăn gần hết mật, chỉ còn sót lại chút ít. Mật rất đặc, màu đen và mùi vị thơm hắc thì hầu như không đóng đường.

MÀU SẮC

Mật ong rừng có nhiều màu khác nhau và phụ thuộc vào thời gian ta khai thác mật hoặc tùy thuộc vào loại ong. Ong ruồi ở rừng làm mật vàng tươi rất đẹp và 1 loại ong to/đen thì mật thường màu sậm đỏ.
Mật ong nuôi có màu sắc đa dạng và cho màu từ vàng nhạt cho đến đen tùy thuộc vào loại hoa.

ĐỘ ĐẶC VÀ LOÃNG

Mật ong rừng đặc loãng khác nhau tùy thuộc vào thời điểm khai thác. Tháng 3 thường loãng, tháng 4-5 đặc hơn và tháng 6 đặc nhất. Thường thì mật ong rừng loãng hơn so với mật ong nuôi.

Cách nhận biết mật ong rừng nguyên chất

Vì cái lợi trước mắt mà ngày nay, thật giả lẫn lộn và mật ong cũng là một trong những thực phẩm được làm giả rất nhiều. Dưới đây là một số mẹo hay giúp bạn nhận biết được mật ong rừng nguyên chất.

DÙNG NƯỚC ẤM

Cách đơn giản nhất để kiểm tra mật ong thật tại nhà đó là lấy 1 muỗng đầy mật ong và nhúng vào một cốc nước ấm, khuấy nhẹ hoặc để yên. Nếu mật ong tan vào nước chứng tỏ đó là loại đã được pha trộn với nước đường hoặc các tạp chất có tính tan khác. Nếu là mật ong nguyên chất thì mật sẽ dính thành khối với nhau và chìm xuống đáy cốc hoặc mắc lại thành khối trên muỗng.

SỬ DỤNG VẢI HOẶC NẾN

Để phân biệt mật ong bị pha loãng với nước, bạn có thể đốt một mẩu vải hoặc bấc nến đã được thấm đẫm mật ong. Nếu mật ong có trộn nước thì lửa sẽ không thể làm cháy được miếng bông hoặc bấc nến đó.

DÙNG GIẤY ĂN ĐỂ NHẬN BIẾT MẬT ONG RỪNG

Bạn có thể nhỏ một vài giọt mật ong lên một tờ giấy ăn hoặc giấy thấm khô. Nếu giọt mật loang ra và thấm vào tờ giấy một phần thì chứng tỏ đây là loại đã bị trộn lẫn với nước. Tuy nhiên, phương pháp này không phân biệt được giữa mật ong nguyên chất và các loại được pha với nước đường. Bởi cả 2 loại này đều không bị thấm hút vào giấy hay bất cứ chất liệu thấm hút nào khác.

SỬ DỤNG TỦ LẠNH ĐỂ NHẬN BIẾT MẬT ONG RỪNG

Cho chai mật ong vào ngăn đá trong tủ lạnh. Sau một ngày, nếu mật đông đặc cả chai chứng tỏ mật toàn là nước đường. nếu mật đông nửa chai thì đó là pha nước đường hoặc là mật ong nuôi cho ăn đường. Mật ong rừng không đông mới là mật nguyên chất, hoàn toàn từ thiên nhiên hoặc mật ong nuôi nhưng không cho ăn đường.

DÙNG LÒNG ĐỎ TRỨNG

Bạn lấy lòng đỏ trứng gà ra bát, sau đó từ từ đổ mật ong lên bề mặt lòng đỏ trứng gà sao cho mật ong vừa đủ phủ kín hết bề mặt lòng đỏ trứng. Nếu là mật ong rừng thì lòng đỏ trứng sẽ thay đổi dần màu sắc và bị mật ong làm chín từ từ.

Tham khảo sản phẩm thớt nghiến Tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét